Latest topics | » Ru hời dấu yêu by TiCa 16/12/2023, 7:59 am
» Hương Tình Thu by Viễn Phương 19/12/2022, 3:49 am
» Cơm Gà Đút Lò by pdbv/ Modified by MICAN by Uyên Uyên 24/7/2020, 12:16 am
» Nao Núng Chờ Xuân by Viễn Phương 25/12/2019, 11:33 am
» Cách LÀM BÁNH TRÁNG TRỘN NGON by Uyên Uyên 1/7/2019, 7:36 am
» DÁNG NGƯỜI TRONG THU - Viễn Phương by Uyên Uyên 29/9/2018, 10:04 am
» TIỄN EM VỀ VỚI THU - Viễn Phương by Uyên Uyên 29/9/2018, 8:47 am
» XO BY THIHEN by Uyên Uyên 27/5/2018, 11:41 am
» Mộng Chiều Xuân by Viễn Phương 29/1/2018, 9:16 pm
» TỰA CỬA BÊN SONG by Uyên Uyên 9/10/2017, 1:28 pm
» Ru Nhau Tình Thu by Viễn Phương 1/10/2017, 3:32 am
» CẬY TỬU MẦN THƠ by daonamxuong 26/3/2017, 4:03 pm
» THÓI ĐỜI ( xuyên tam Ngẫm, Bát điệp _Bát vận đồng âm _Phú Đắc by Long 1/2/2017, 10:54 pm
» Hoài Mơ Cuộc Tình by Viễn Phương 21/12/2016, 12:35 am
» Tình Ảo Vọng by Viễn Phương 30/10/2016, 10:48 am
» Có Không Em? by Viễn Phương 30/10/2016, 10:47 am
» TÀN THU by Hoàng Hôn 19/10/2016, 8:12 am
» Tình yêu? by Hoang van Dang 14/10/2016, 8:15 pm
» Gửi Lời Tình by Giáng Thu Xưa 7/10/2016, 12:25 pm
» Ru Anh- Giáng Thu Xưa by Giáng Thu Xưa 7/10/2016, 12:21 pm
» Khắc khoải chùng tơ by TiCa 1/10/2016, 3:54 am
» Đâu bóng người xưa? by Hoang van Dang 13/9/2016, 8:34 pm
» VÌ THU ĐẾN by bietnoisao325 3/9/2016, 8:56 pm
» Lời tạ từ by Hoang van Dang 24/6/2016, 8:12 pm
» Tìm về dầu chân xưa by Hoang van Dang 24/6/2016, 8:05 pm
» THÁNG TƯ VỀ by bietnoisao325 19/6/2016, 10:23 pm
» Đàn Đứt dây by bietnoisao325 19/6/2016, 10:21 pm
» Sự tha thứ. by Hoàng Hôn 18/6/2016, 10:43 am
» Đọc để thấy nỗi buồn mất mát! by Hoàng Hôn 18/6/2016, 10:32 am
» Sau Mười Năm by Hoàng Hôn 18/6/2016, 10:26 am
» Thì Thôi Em Nhé by Viễn Phương 31/5/2016, 7:14 am
» Những câu nói đều thật là chân lý! by Admin 30/5/2016, 4:45 pm
» VU VƠ by Hương Cỏ 26/5/2016, 9:23 am
» Tưởng như by Già Bợm 24/5/2016, 11:48 am
» An nhiên by Lá Cỏ 24/5/2016, 11:44 am
» Nửa Mãnh Tim Yêu- GTX by Giáng Thu Xưa 21/5/2016, 2:34 pm
» RỒI MAI ĐÂY by bietnoisao325 20/5/2016, 11:43 pm
» Điếc, Mù, Câm - Bác sĩ tâm lý by Admin 19/5/2016, 6:52 am
» HIỆN TRẠNG XỨ MÌNH by bietnoisao325 17/5/2016, 10:44 pm
» MỜI by bietnoisao325 17/5/2016, 10:36 pm
» ĐÊM ĐỘC BƯỚC by bietnoisao325 17/5/2016, 10:27 pm
» LẦN THĂM ĐẦU by bietnoisao325 17/5/2016, 10:25 pm
» CÚT KÍT VỊNH by bietnoisao325 17/5/2016, 10:23 pm
» VỢ CHỒNG THI SĨ by bietnoisao325 17/5/2016, 10:13 pm
» ĐỜI THI SĨ by bietnoisao325 17/5/2016, 10:08 pm
» vỊNH CON SÂU by bietnoisao325 17/5/2016, 9:58 pm
» Sinh nhật Bạn & Tôi by bietnoisao325 12/5/2016, 7:06 am
» Khách by AN YÊN 11/5/2016, 1:30 am
» Con Gái Của Chị Hai by AN YÊN 11/5/2016, 1:19 am
» HỌP MẶT OFFLINE by Long 7/5/2016, 9:59 pm
|
|
| HAI CÁCH LÀM THƠ TNBC ĐƯỜNG LUẬT | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
Lãng tử ca
Tổng số bài gửi : 1288 Join date : 17/04/2013
| Tiêu đề: HAI CÁCH LÀM THƠ TNBC ĐƯỜNG LUẬT 13/5/2013, 2:55 pm | |
| Hai bài viết : THƠ ĐƯỜNG : THẤY SAO NÓI VẬY và HỌC LÀM THƠ ĐƯỜNG như THI NHÂN ĐỜI ĐƯỜNG
cho thấy phớt qua là có 2 cách làm một bài thơ TNBC Đường Luật, khó dễ khác nhau. Bài này xin nói rõ hơn về hai cách đó :
* làm thơ Thất Ngôn Bát Cú Đường Luật, nếu theo kiểu mẫu qui định bởi dải số 1-8 2-3 4-5 6-7, thì tương đối gặp khá nhiều sự ràng buộc. * làm thơ TNBC Đường Luật theo kiểu mẫu thi nhân đời Đường áp dụng, thì cách thực hành đơn giản hơn nhiều, mà lại bao gồm luôn những cách chơi quy định bởi dải số 1-8 2-3 4-5 6-7.
Để tránh lập lại những chi tiết dông dài, xin gọi tắt cách chơi theo dải số 1-8 2-3 4-5 6-7 là cách “theo Dải Số”, và cách chơi kia là cách “theo Đường Thi”.
Hai cách làm 1 bài thơ TNBC Đường Luật nói trên, có sự khó dễ khác nhau theo từng bước như sau :
Khi viết câu 1 và câu 2 : 1. Hai câu 1 và 2 không cần phải đối nhau. 2. Hai câu đều phải mang vần (chỉ nói về vần Bằng). Câu 1 có thể không có vần. 3. hai câu phải khác Luật nhau, một câu theo luật Bằng, một câu theo luật Trắc, Luật nào trên Luật nào dưới cũng đều được cả. 3 qui định trên đều áp dụng cho cả hai cách (“theo Dải Số” và “theo Đường Thi”).
Ví dụ như câu 1 và câu 2 là :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ = (câu trên theo luật Trắc) Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão hoặc là :
Một trời hương sắc một trời thơ = (câu trên theo luật Bằng) Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung
Khi viết câu 3 và câu 4 : 1. Hai câu 3 và 4 phải đối nhau. 2. Chữ thứ 7 của câu trên là một chữ Trắc 3. Chữ thứ 7 của câu dưới phải mang vần. 3 qui định này áp dụng cho cả hai cách. 4. hai câu phải khác Luật nhau, một câu theo luật Bằng một câu theo luật Trắc, Cách “theo Đường Thi” thì : Luật nào trên luật nào dưới cũng đều được cả, bất cứ là những câu trên (1 và 2) ra sao.
Ví dụ dùng hai câu 1 và 2 của Đồng Lão :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng
Còn cách “theo Dải Số” thì đòi hỏi : nếu lấy hai câu 1 và 2 của Đồng Lão, thì câu 3 phải theo luật Bằng, câu 4 phải theo luật Trắc.
Ví dụ :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh
Lưu ý là cách chơi “theo Đường Thi” bao gồm luôn cách chơi “theo Dải Số” .
Khi viết câu 5 và câu 6 : 1. Hai câu 5 và 6 phải đối nhau. 2. Chữ thứ 7 của câu trên là một chữ Trắc 3. Chữ thứ 7 của câu dưới phải mang vần. 3 qui định này áp dụng cho cả hai cách. 4. hai câu phải khác Luật nhau, một câu theo luật Bằng một câu theo luật Trắc,
Cách “theo Đường Thi” thì : Luật nào trên luật nào dưới cũng đều được cả, bất cứ là những câu trên ra sao.
Ví dụ, nối tiếp 4 câu trên của cách “theo Dải Số” :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong
Còn cách “theo Dải Số” thì đòi hỏi : nếu nối tiếp 4 câu trên của cách “theo Dải Số” , thì câu 5 phải theo luật Trắc, câu 6 phải theo luật Bằng.
Ví dụ :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali
Nhắc lại là cách chơi “theo Đường Thi” bao gồm luôn cách chơi “theo Dải Số” .
Khi viết câu 7 và câu 8 : 1. Hai câu 7 và 8 không cần phải đối nhau. 2. Chữ thứ 7 của câu trên là một chữ Trắc 3. Chữ thứ 7 của câu dưới phải mang vần. 3 qui định này áp dụng cho cả hai cách. 4. hai câu phải khác Luật nhau, một câu theo luật Bằng một câu theo luật Trắc,
Cách “theo Đường Thi” thì : Luật nào trên luật nào dưới cũng đều được cả, bất cứ là những câu trên ra sao.
Ví dụ, nối tiếp 6 câu trên của cách “theo Dải Số” :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Còn cách “theo Dải Số” thì đòi hỏi : nếu nối tiếp 6 câu trên của cách “theo Dải Số”, thì câu 7 phải theo luật Bằng, câu 8 phải theo luật Trắc.
Ví dụ :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
8 câu trên được Dải Số chấp nhận, vì thỏa mãn được mọi sự ràng buộc từ câu 3 trở xuống đến câu 8.
Còn với cách chơi thoải mái “theo Đường Thi” , thì từ câu 3 trở xuống đến câu 8 có rất ít sự ràng buộc, và toàn bài thơ có thể như thế này :
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
8 câu này trúng vào phép Niêm và Luật của bài CHƯỚC TỬU DỮ BÙI DỊCH của Vương Duy và bài ĐỀ ĐÔNG KHÊ CÔNG U CƯ của Lý Bạch.
Nhắc lại là cách chơi “theo Đường Thi” bao gồm luôn cách chơi “theo Dải Số” .
Đi vào chi tiết để thấy rõ như sau :
Về Niêm : Trên hai phần tứ cú của bài bát cú, thi nhân đời Đường dùng cả hai phép Niêm 1-4 2-3 và 1-3 2-4, đồng thời cho phép hai phần tứ cú (một trên một dưới) tự do dùng phép Niêm khác nhau.
Do đó nên trên nguyên tắc, có cả thảy 4 dạng Niêm : 1/ trên Niêm 1-4 2-3, dưới Niêm 1-4 2-3 2/ trên Niêm 1-4 2-3, dưới Niêm 1-3 2-4 3/ trên Niêm 1-3 2-4, dưới Niêm 1-4 2-3 4/ trên Niêm 1-3 2-4, dưới Niêm 1-3 2-4
Về Luật : Thi nhân đời Đường cũng cho phép hai phần tứ cú (một trên một dưới) tự do theo Luật khác nhau. Nên trên nguyên tắc, cũng có cả thảy 4 dạng Luật : a/ trên theo Luật Bằng, dưới theo Luật Bằng b/ trên theo Luật Bằng, dưới theo Luật Trắc c/ trên theo Luật Trắc, dưới theo Luật Bằng d/ trên theo Luật Trắc, dưới theo Luật Trắc
Bất cứ thể Niêm nào cũng đều mang theo một thể Luật nên sự pha trộn đầy đủ trên nguyên tắc sẽ cho 16 dạng Niêm + Luật là :
1.a, 1.b, 1.c, 1.d 2.a, 2.b, 2.c, 2.d 3.a, 3.b, 3.c, 3.d 4.a, 4.b, 4.c, 4.d
Tổng cộng 16 dạng Niêm+Luật trên lý thuyết đó có thể mô tả với những cặp 2 câu thơ viết sẵn đã nêu ở phần trên như sau :
1.a - ráp các câu của : Chí Trung + TMH + Hàn Phong + Thi Nang
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : (các con số chỉ phép Niêm, Bằng hay Trắc chỉ Luật) 1-4 2-3 Bằng, 1-4 2-3 Bằng (đây là một bài TNBC đúng “theo Dải Số” ) - giống như bài KHÚC GIANG NHỊ THỦ (kỳ nhị) của Đỗ Phủ -
1.b - ráp các câu của : Chí Trung + TMH + Vancali + lá chờ rơi
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Bằng, 1-4 2-3 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài HÀ TIỆN của Nguyễn Minh Triết -
1.c - ráp các câu của : Đồng Lão + Vũ Kim Thanh + Hàn Phong + Thi Nang
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Trắc, 1-4 2-3 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài VĂN LÂN GIA LÝ TRANH của Từ An Trinh -
1.d - ráp các câu của : Đồng Lão + Vũ Kim Thanh + Vancali + Lá chờ rơi
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Trắc, 1-4 2-3 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Dải Số ) - giống như bài KHÚC GIANG ÐỐI TỬU của Đỗ Phủ -
2.a - ráp các câu của : Chí Trung + TMH + Hàn Phong + lá chờ rơi
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Bằng, 1-3 2-4 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài ÐỘC TIỂU THANH KÝ của Nguyễn Du -
2.b - ráp các câu của : Chí Trung + TMH + Vancali + Thi Nang
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Bằng, 1-3 2-4 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - tương tự như bài TỐNG TIỀN VỆ HUYỆN - LÝ THẨM THIẾU PHỦ của Cao Thich, bài của Cao Thích có Niêm + Luật tréo lại là (1-3 2-4 Trắc + 1-4 2-3 Bằng) -
2.c - ráp các câu của : Đồng Lão + Vũ Kim Thanh + Hàn Phong + Lá chờ rơi
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Trắc, 1-3 2-4 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài ĐĂNG TÙNG GIANG DỊCH LÂU BẮC VỌNG CỐ VIÊN của Lưu Trường Khanh -
2.d - ráp các câu của : Đồng Lão + Vũ Kim Thanh + Vancali + Thi Nang
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-4 2-3 Trắc, 1-3 2-4 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài SỐNG ĐỜI TIÊN của lá chờ rơi -
3.a - ráp các câu của : Chí Trung + Vũ Kim Thanh + Hàn Phong + Thi Nang
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Bằng, 1-4 2-3 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài KÝ THÔI THỊ NGỰ của Lý Bạch -
3.b - ráp các câu của : Chí Trung + Vũ Kim Thanh + Vancali + lá chờ rơi
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Bằng, 1-4 2-3 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - tương tự như bài ĐĂNG KIM LĂNG PHƯỢNG HOÀNG ĐÀI của Lý Bạch, bài của Lý Bạch có Niêm + Luật là (1-3 2-4 Bằng, 1-4 2-3 Bằng) -
3.c - ráp các câu của : Đồng Lão + TMH + Hàn Phong + Thi Nang
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Trắc, 1-4 2-3 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài HOÀI CỔ TÍCH - KỲ NHỊ của Đỗ Phủ -
3.d - ráp các câu của : Đồng Lão + TMH + Vancali + Lá chờ rơi
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Trắc, 1-4 2-3 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài DĨ HÒA VI QUÝ của Nguyễn-Bỉnh-Khiêm -
4.a - ráp các câu của : Chí Trung + Vũ Kim Thanh + Hàn Phong + lá chờ rơi Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Bằng, 1-3 2-4 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - Niêm giống như bài CHƯỚC TỬU DỮ BÙI DỊCH của Vương Duy nhưng khác Luật, bài của Vương Duy có Niêm + Luật là (1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Trắc) –
4.b - ráp các câu của : Chí Trung + Vũ Kim Thanh + Vancali + Thi Nang
Một trời hương sắc một trời thơ Dâu bể từng phen lúc tỏ mờ - Chí Trung Khung trời xướng họa đâu eo hẹp Nghĩa cũ tình xưa đẹp tới giờ - Vũ Kim Thanh Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Bằng, 1-3 2-4 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài VUI XUÂN CON TRÂU của Sương Anh -
4.c - ráp các câu của : Đồng Lão + TMH + Hàn Phong + Lá chờ rơi
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Tam phân thiên hạ điều lo thực Tứ hải giai huynh sự tưởng mơ – Hàn Phong Như hồn thơ dậy trong tiền kiếp Còn chút dư âm mãi đến giờ ! – lá chờ rơi
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Bằng. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài BÁC LÁ YÊU DẤU ! của Vancali -
4.d - ráp các câu của : Đồng Lão + TMH + Vancali + Thi Nang
Lá úa lao xao vẩy phất phơ Nơi vườn hoang lặng sắc tiêu sơ - Đồng Lão Chẳng nhớ sao ngày luôn ngóng đợi. Chưa yêu sao tối mãi trông chờ. - Trần Mạnh Hùng Đáy giếng nhìn trăng mây trộn nước Đầu song đón gió mộng tìm mơ - Vancali Dẫu đã xa rồi nhưng nhớ mãi Từ khi cách biệt đến bây giờ - Thi Nang
Niêm + Luật của hai bài tứ cú trên và dưới là : 1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Trắc. (đây là một bài TNBC đúng “theo Đường Thi” ) - giống như bài ĐỀ ĐÔNG KHÊ CÔNG U CƯ của Lý Bạch -
*******
Tất cả 16 bài TNBC trên đây đều có âm điệu hài hòa. Phép Niêm 1-3 2-4 là một trong 2 phép Niêm chính thống của thơ Tứ Tuyệt. Dải Số không dùng nhưng thi nhân đời Đường vẫn dùng. Ngoài ra những nơi có sự đổi Niêm, đổi Luật đều không hề gây ra sự chói tai, khổ độc nào, mà có khi lại cho người đọc cái cảm giác nghe hay hơn, nhờ sự “đổi mới” thay vì sự “nhàm chán” khi gặp hoài một “điệu thơ cũ” dù là hay đến mấy.
Như mọi người có thể nhận ra là phép chơi “theo Đường Thi” không cần biết các câu phía trên theo luật nào, những câu thơ từ 1 đến 8 sẽ như sao và sẽ đan kết với nhau ra sao. Cứ tự nhiên để cho hứng thơ, tứ thơ đun đẩy mà viết mỗi cặp với 1 câu Trắc 1 câu Bằng, thì có thể hoàn toàn yên trí rằng, khi xong hết 8 câu, chúng sẽ tạo ra hai phần tứ cú đúng Niêm 1-4 2-3 hoặc 1-3 2-4.
Cái dễ của cách chơi “theo Đường Thi” là như vậy. Nhưng dùng cách chơi này là chấp nhận cách chơi của thi nhân đời Đường. Phần lớn các tác phẩm sẽ khác với cách chơi “theo Dải Số” . Trung bình cứ 16 bài thì mới có 2 bài “theo Dải Số” . Những tác phẩm “không theo Dải Số” có thể sẽ bị coi là “thất niêm” bởi những người trung thành với dải số. Tiếng “phá cách” thì họ để dành gọi những tác phẩm của các đại thi nhân tiền bối đời Đường với câu “Đại gia văn chương bất câu Niêm Luật”. Thơ của bọn mình thì chưa có cái vinh hạnh được gọi là thơ phá cách !
Nhưng việc gọi những bài thơ nằm ngoài dải số là thơ “thất niêm, phá cách hay thơ Cổ Phong” là một sự sai lầm hoàn toàn.
Phần trình bày về 16 cách chơi “theo Đường Thi” trên đây đã chứng tõ rằng đó là những bài thơ Đường Luật. Dải số không bao gồm được hết 16 cách Niêm Luật ấy, thì đó là việc của dải số.
Vậy : CHÍNH DANH “ĐƯỜNG LUẬT” LÀ ĐÂU ?
Chắc mọi người đều đồng ý với Quách-Tấn trong định nghĩa trích dẫn sau đây :
“Ðường Luật không phải do một cá nhân hay một nhóm thi nhân cao hứng đặt ra theo sở kiến, sở thích của mình, mà chính là sự đúc kết những kinh nghiệm kỹ thuật lâu đời đã thành công, và điển chế những thành công ấy làm khuôn phép chung cho làng Thơ.” (trích Thi Pháp Thơ Ðường của Quách-Tấn, trang 38)
* những kinh nghiệm kỹ thuật lâu đời đã thành công thì hẳn là phải lấy từ các bài Đường Thi còn lưu truyền đến nay.
Và cách chơi “theo Đường Thi” mô tả trên đây chỉ là “thấy sao nói vậy” về những kinh nghiệm kỹ thuật đã thành công của thi nhân đời Đường.
Đường Luật lấy ra từ phần kỹ thuật của Đường Thi là như thế. Còn việc sau đó Đường Luật bị thay đổi do nhu cầu nọ kia (ví dụ như do nhu cầu chấm thi của giới quan trường) để trở thành Đường Luật mà dải số đang theo thì đó là việc khác. Nếu cần chính danh cho dải số thì đó là việc của những người theo dải số. Rất có thể là có một đạo luật nào đó của triều đình đã quy định những điều phải học về thơ Đường là như vậy.
Nhưng dù sao thì cũng xin nêu lại những điểm vô lý đã ăn sâu vào quan điểm của khá nhiều người, khi gọi những bài thơ Đường chính thống ấy là Thất Niêm, Phá Cách, hay thơ Cổ Phong như sau :
* sao gọi được là “thất Niêm” khi bài thơ sử dụng 2 phép Niêm chính thống của thơ tứ cú là 1-4 2-3 và 1-3 2-4 ? Dải số cũng dùng 1 trong hai phép Niêm đó (1-4 2-3) thì sao ? Chỉ có thể gọi là thất Niêm khi trong phần tứ cú, câu 1 niêm với câu 2 (1-2), hoặc câu 3 niêm với câu 4 (3-4), hoặc cả 4 câu 1-2-3-4 đều cùng theo một luật (1-2-3-4). * sao gọi được là ‘phá cách’ khi những cách chơi đa dạng đều đi theo một nguyên tắc rõ ràng là : cho phép hai phần tứ cú được tự do theo Niêm, theo Luật khác nhau, với sự pha trộn mọi cách Niêm + Luật. Không biết dải số căn cứ vào đâu mà chỉ dùng 2 trong số 16 cách Niêm + Luật trên lý thuyết của Đường Thi. Đường Thi là gốc, đáng lẽ dải số phải theo. Nhưng vì một lý do gì đó mà dải số không theo. Vậy sự “phá cách” chính là do dải số. * Những đặc điểm của thơ Cổ Phong là : được dùng nhiều vần, được dùng số câu khác nhau 6, 8, 10, 12, không cần có đối, không cần theo Niêm Luật. Vậy tại sao trong số bị gọi là thơ Cổ Phong lại chẳng có bài nào có 2 vần ? chẳng có bài nào có số câu là 6, 10, 12 ? chẳng có bài nào không có đối ở các cặp 3-4 và 5-6 của bài bát cú ? chẳng có bài nào có được vài câu với nhì-tứ-lục chẳng phân minh một cách hiển nhiên? (không kể những câu tác giả cố ý bỏ luật 1 chữ để bảo toàn ý nghĩa).
Ngày nay thơ Đường chỉ dùng cho sự tiêu khiển của những người yêu thơ. Mọi người tự do chọn hướng đi của mình. Chẳng ai đả kích người chơi theo dải số. Họ có thể được hoan hô với chủ trương thích tìm cái khó để chơi, để trao dồi….. Còn sự gieo tiếng xấu cho Đường Thi là “thất Niêm, phá cách, thơ Cổ Phong” cũng chẳng biết do đâu, nhưng cũng chẳng có gì quan trọng. Vì những sự phân tách mỗ xẻ phần kỹ thuật Đường Thi, như vừa lập lại trên đây, đã cho thấy rõ ràng đâu là sự thật đâu là ác ý.
Sự làm thơ cốt là để giúp chúng ta vui chơi trong sự thoải mái. Mà thơ thì có nhiều khuynh hướng khác nhau.
Ai muốn làm thơ theo dải số thì cứ theo. Ai muốn làm thơ theo Đường Thi thì cũng không ai cấm cản.
Và có một điểm chung quan trọng : là mọi người đều có bổn phận cống hiến cho Làng thơ những bài thơ hay để thưởng thức.
Rất cám ơn quý bạn Đồng Lão, Vũ Kim Thanh, Trần Mạnh Hùng, Hàn Phong, Vancali, Thi Nang và Chí Trung đã soạn giúp cho những cặp 2 câu thơ dùng trong phần giải thích trên.
Thân ái chào tất cả quý bạn đã bỏ công ra đọc bài này.
Lá chờ rơi 23/08/09
&&&&&&&&
Phụ lục :
Nguyên văn những bài thơ chỉ mới kê tên nơi phía trên : (trong ngoặc : các con số là phép Niêm của từng phần tứ cú, Bằng hay Trắc là Luật của phần tứ cú đó.)
1.a KHÚC GIANG NHỊ THỦ - kỳ nhị (1-4 2-3 Bằng, 1-4 2-3 Bằng)
Triều hồi nhật nhật điển xuân y Mỗi nhật giang đầu tận túy quy Tửu trái tầm thường hành xứ hữu Nhân sinh thất thập cổ lai hi Xuyên hoa giáp điệp thâm thâm hiện Ðiểm thủy thanh đình khoản khoản phi Truyền ngữ phong quang cộng lưu chuyển = bỏ luật chữ thứ 6 Tạm thời tương thưởng mạc tương vi. Ðỗ Phủ
BÀI THƠ TRÊN SÔNG KHÚC GIANG (bài hai)
Mỗi buổi chầu lui thường cố áo (cố = cầm cố) Bên sông say khướt mới ra về Vài ba nợ rượu đâu không có Bẩy chục đời người dễ mấy khi Cánh bướm vờn hoa bay thấp thoáng Ðuôi chuồn giỡn nước kéo lê thê Xưa nay quang cảnh cùng thay đổi Ðược lúc vui chơi há ngại gì. Bùi Khánh Ðản
1.b HÀ TIỆN (1-4 2-3 Bằng, 1-4 2-3 Trắc)
Giàu thì ba bữa khó thì hai Lần lữa cho qua tháng thiếu đầy Nón đổi lá ngoài quần đổi ống Dép thay da mặt túi thay quai Dặn vợ có cà đừng gắp mắm Bảo con bớt gạo bỏ thêm khoai Thế gian mặc kẻ cười hà tiện Ta chẳng phiền ai chẳng lụy ai. Nguyễn-Minh-Triết
1.c VĂN LÂN GIA LÝ TRANH (1-4 2-3 Trắc, 1-4 2-3 Bằng)
Bắc đẩu hoành thiên dạ dục lan Sầu nhân ỷ nguyệt tứ vô đoan Hốt văn họa các Tần tranh dật Tri thị lân gia Triệu nữ đàn Khúc thành hư ức song nga liễm Điệu cấp giao liên ngọc chỉ hàn Ngân thược trùng quan thính vị tịch Bất như miên khứ mộng trung khan. Từ An Trinh
NGHE ĐÀN TRANH NHÀ HÀNG XÓM
Bắc đẩu ngang trời đêm sắp tan Buồn trong trăng sáng ý mơ màng Chợt nghe gác họa âm Tần vọng Mới biết nhà bên gái Triệu đàn Khúc trọn hẳn chau đôi mắt ngọc Điệu mau e buốt ngón tay vàng Lắng nghe then khóa còn chưa mở Ngủ quách may ra mộng gặp nàng. Đinh Vũ Ngọc
1.d KHÚC GIANG ĐỐI TỬU (1-4 2-3 Trắc, 1-4 2-3 Trắc)
Uyển ngoại giang đầu tọa bất quy Thủy tinh cung điện chuyển phi vi Ðào hoa tế trục dương hoa lạc Hoàng điểu thời kiêm bạch điểu phi Túng ẩm cửu biền nhân cộng khí Lãn triều chân dữ thế tương vi Lại tình cánh giác Thương Châu viễn Lão đại đồ thương vị phất y. Ðỗ Phủ
UỐNG RƯỢU TRÊN SÔNG KHÚC GIANG
Ngồi mãi bên vườn bến Khúc Giang Thủy tinh cung điện bóng mờ gương Hoa tơi tả rụng đào chen liễu Chim nhởn nhơ bay trắng lẩn vàng Chén rượu thường say người đã chán Phiên chầu vẫn trễ tiếng còn mang Biết rằng hoạn lộ xa tiên cảnh Tuổi tác chưa về nghĩ tự thương. Bùi Khánh Ðản
2.a ÐỘC TIỂU THANH KÝ (1-4 2-3 Bằng, 1-3 2-4 Bằng)
Tây Hồ mai uyển tẫn thành khư Ðộc điếu song tiền nhất chỉ thư Chi phấn hữu thần liên tử hậu Văn chương vô mệnh lụy phần dư Cổ kim hận sự thiên nan vấn Phong vận kỳ oan ngã tự cư Bất tri tam bách dư niên hậu Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như. Nguyễn-Du
2.b TỐNG TIỀN VỆ HUYỆN - LÝ THẨM THIẾU PHỦ (1-3 2-4 Trắc + 1-4 2-3 Bằng)
Hoàng điểu phiêu phiêu dương liễu thùy Xuân phong tống khách sử nhân bi Oán biệt tự kinh thiên lý ngoại Luân giao khước ức thập niên thì Vân khai Mấn Thủy cô phàm viễn Lộ nhiễu Lương Sơn thất mã trì Thử địa tòng lai khả thừa hứng = bỏ luật chữ thứ 6 Lưu quân bất trú ích thê kỳ. Cao Thích
TIỄN ĐƯA QUA THIẾU PHỦ - LÝ THẨM HUYỆN TIỀN VỆ
Vút giọng oanh vàng tơ liễu buông Gió xuân tiễn khách dạ sầu thương Chia ly ngàn dặm bao đau xót Gắn bó mười năm mấy vấn vương Mấn Thủy mây giăng buồm lẻ bóng Lương Sơn ngựa chậm núi chen đường Nơi đây ngày trước cùng vui thú Chẳng giữ chân anh thật đáng buồn ! Đinh Vũ Ngọc
2.c ĐĂNG TÙNG GIANG DỊCH LÂU BẮC VỌNG CỐ VIÊN (1-4 2-3 Trắc, 1-3 2-4 Bằng)
Lệ tận giang lâu vọng Bắc quy Điền viên dĩ hãm bách trùng vi Bình vô vạn lý hà nhân khứ Lạc nhật thiên sơn không điểu phi Cô chu dạng dạng hàn triều tiểu Cực phố thương thương viễn thụ vi Bạch âu ngư phủ đồ tương đãi Vị tảo Sam Thương lãn tức ky. Lưu Trường Khanh
LÊN LẦU TRẠM TÙNG GIANG - TRÔNG VỀ QUÊ PHƯƠNG BẮC
Lầu sông lệ cạn trông về Bắc Vườn ruộng trăm vòng chịu bủa vây Vạn dặm đồng không người chẳng đến Nghìn non chiều xuống chim còn bay Thuyền đơn thấp thoáng triều se lạnh Bến cũ xanh xanh cây mọc dày Âu trắng ngư ông xin hãy đợi Chưa qua hoạn nạn khó về ngay. Đinh Vũ Ngọc
2.d SỐNG ĐỜI TIÊN (1-4 2-3 Trắc, 1-3 2-4 Trắc) (thân tặng Thảo My)
Có một nàng thơ đang ngủ yên Say nồng quên tỉnh giấc cô miên Đầu xuân nên tránh tìm thương ghét Sắp Tết đừng quên chúc bạc tiền Ông muốn ăn nem nhiều kẻ trách Bà không nếm chả chẳng ai phiền Chín bỏ làm mười hung hóa kiết Gìn lòng “vô hận” kiếp thần tiên*. Lá chờ rơi 23/01/08 * nhẫn nhẫn nhẫn, vô hận thần tiên tùng thử đắc ! (Minh Tâm Bửu Giám)
3.a KÝ THÔI THỊ NGỰ (1-3 2-4 Bằng + 1-4 2-3 Bằng)
Uyển khê sương dạ thính viên sầu Khứ quốc trường như bất hệ châu Độc liên nhất nhạn phi Nam độ Khước tiện song khê giải Bắc lưu Cao nhân lũ giải Trần Phồn tháp Quá khách nan đăng Tạ Diễu lâu Thử xứ biệt ly đồng lạc diệp Triêu triêu phân tán Kính Đình thu. Lý Bạch
GỬI QUAN THỊ NGỰ HỌ THÔI
Vượn khóc đêm sương xứ uyển khê Như thuyền không buộc mãi xa quê Nhạn đành lẻ một phương Nam đến Suối chẳng chung đôi đất Bắc về Hạ chỏng Trần Phồn còn lắm kẻ Leo lầu Tạ Diễu khó trăm bề Nơi đây lá rụng cùng chia biệt Núi Kính Đình thu vẫn cách ly. Đinh Vũ Ngọc
3.b ĐĂNG KIM LĂNG PHƯỢNG HOÀNG ĐÀI (1-3 2-4 Bằng, 1-4 2-3 Bằng)
Phượng Hoàng Ðài thượng phượng hoàng du Phượng khứ đài không giang tự lưu Ngô cung hoa thảo mai u kính Tấn đại y quan thành cổ khâu Tam sơn bán lạc thanh thiên ngoại Nhị thủy trung phân bạch lộ châu Tổng vị phù vân năng tế nhật Trường An bất kiến sử nhân sầu. Lý Bạch
LÊN ĐÀI PHƯỢNG HOÀNG Ở KIM LĂNG
Chim Phượng hoàng chơi lầu Phượng hoàng Phượng bay lầu trống với trường giang Cung Ngô hoa cỏ con đường rậm Thời Tấn xiêm y nấm mộ tàn Ngọn núi Tam Sơn trời xẻ nửa Dòng sông Nhị Thủy bãi chia ngang Ô hay mây nổi che trời sáng Chẳng thấy Trường An sầu chứa chan. Đinh Vũ Ngọc
3.c HOÀI CỔ TÍCH - KỲ NHỊ (1-3 2-4 Trắc + 1-4 2-3 Bằng)
Dao lạc thâm tri Tống Ngọc bi Phong lưu nho nhả diệc ngô sư Trướng vọng thiên thu nhất sái lệ Tiêu điều dị đại bất đồng thì Giang san cố trạch không văn tảo Vân vũ hoang đài khởi mộng tư Tối thị Sở cung câu dẫn diệt Châu nhân chỉ điểm đáo kim nghi. Đỗ Phủ
NHỚ CHUYỆN XƯA – BÀI HAI
Tống Ngọc sầu thương cảnh rụng rơi Phong lưu nho nhả bậc thầy tôi Nghìn thu tưởng nhớ còn rơi lệ Một cảnh tiêu sơ dẫu khác thời Sông núi nhà xưa văn vẻ đó Mây mưa đài cũ mộng mơ thôi Thương thay cung Sở tiêu tan hết Nơi lái thuyền xưa chỉ vẫn ngờ. Đinh Vũ Ngọc
3.d DĨ HÒA VI QUÝ (1-3 2-4 Trắc + 1-4 2-3 Trắc)
Ở thế đừng tranh tiếng trượng phu Làm chi cho có sự đôi co Đây cậy đây khôn đây chẳng nhịn Ðấy rằng đấy phải đấy không thua Duật nọ hãy còn đua đến bạng Lươn kia hầu dễ kém chi cò Chữ rằng : Nhân dĩ hòa vi quý Vô sự thì hơn khỏi phải lo. Nguyễn-Bỉnh-Khiêm
4.a CHƯỚC TỬU DỮ BÙI DỊCH (1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Trắc)
Chước tửu dữ quân quân tự khoan Nhân tình phiên phúc tự ba lan Bạch thủ tương tri do án kiếm Chu môn tiên đạt tiếu đàn quan Thảo sắc toàn kinh tế vũ thấp Hoa chi dục động xuân phong hàn Thế sự phù vân hà túc vấn Bất như cao ngọa thả gia xan. Vương Duy
RÓT RƯỢU MỜI BÙI DỊCH
Mời anh cạn chén để nguôi sầu Tráo trở tình đời khác sóng đâu Tóc trắng quen thân còn thủ kiếm Cửa son hiển đạt lại cười nhau Mưa dầm cỏ dại càng phơi phới Gió lạnh hoa xuân chịu dãi dầu Chuyện thế mây trôi thôi chớ hỏi Chi bằng ăn ngủ khỏi lo âu. Đinh Vũ Ngọc
4.b VUI XUÂN CON TRÂU (1-3 2-4 Bằng, 1-3 2-4 Trắc)
Không chờ chẳng đợi cũng nhanh qua Tiễn chuột mừng trâu đến viếng nhà Vui Xuân hý hoạ vài câu đối Đón Tết nhâm nhi mấy chén trà Xúc cảnh lời vàng bay bỗng mãi Tri tình bút ngọc toả lan xa Nắn nót bài thơ xin chúc Bác Thi ca đám trẻ chạy theo già. Sương Anh
4.c BÁC LÁ YÊU DẤU ! (1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Bằng)
Bác Lá vui đùa bạn hữu đông Ông đi vắng lặng hỏi buồn không ? Chỉ lối ngay đường thường đụng chạm Lời ngay nẻo phải khó tương đồng Tình ơi kính Lão đời thanh thản Bạn hởi thương người nước đục trong Chờ Rơi ở lại đừng xa nhé Bé tịt hồn thơ muối xát lòng. Vancali 9.23.08
4.d ĐỀ ĐÔNG KHÊ CÔNG U CƯ (1-3 2-4 Trắc, 1-3 2-4 Trắc)
Đỗ Lăng hiền nhân thanh thả liêm (bỏ Luật ở chữ Lăng Đông Khê bốc trúc tuế thời yêm Trạch cận thanh sơn đồng Tạ Diễu Môn thùy bích liễu tự Đào Tiềm Hảo điểu nghinh xuân ca hậu viện Phi hoa tống tửu vũ tiền thiềm Khách đáo đãn tri lưu nhất túy Bàn trung chi hữu thủy tinh diêm. Lý Bạch
ĐỀ CHỖ Ở ẨN CỦA ĐÔNG KHÊ CÔNG
Đỗ Lăng đã nổi tiếng người hiền Về ẩn Đông Khê trải mấy niên Nhà cận núi xanh như Tạ Diễu Cửa buông liễu biếc tựa Đào Tiềm Đón xuân chim quý ca sau viện Mời rượu hoa bay múa trước hiên Khách đến nài nhau say một bữa Trong mâm chỉ có muối tinh nghiền. Đinh Vũ Ngọc
ST - NET | |
| | | Nguyen Dai ngo
Tổng số bài gửi : 40 Join date : 29/04/2013 Age : 57 Đến từ : TP.HCM
| Tiêu đề: Re: HAI CÁCH LÀM THƠ TNBC ĐƯỜNG LUẬT 15/5/2013, 3:49 pm | |
| Xin cám ơn anh TP đã có bài viết chia sẻ khá sâu về thơ Đường theo dãy số, kèm theo sự biến thể của 4 dạng chuẩn khi biến thể sẽ cho ra 16 dạng khác nhau. Xin chúc Anh vui vẻ cùng mọi người! Thân mến! | |
| | | | HAI CÁCH LÀM THƠ TNBC ĐƯỜNG LUẬT | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| Tập thơ đầu của dđ Bạn&Tôi |
(Nếu muốn xem thơ. Bạn hãy click vào hình bìa qua trang Văn tuyển để DownLoad tài liệu.) |
|